|
Í 33 stiga hita í Monte Carlo í ágústhita aftur á leið norður /ljósmynd Hjörtur |
Margur Íslendingurinn lætur sig dreyma um að komast einhvern tíma ævinnar á nyrsta
odda Evrópu. En að aka þangað á þrjátíu ára gömlu mótorhjóli dettur fáum í hug, hvað þá að framkvæma það. En það er einmitt það sem Hjörtur Jónasson gerði – og gott betur því hann ók líka alla
leið suður að miðjarðarhafi og aftur norður. Hann sagði Auðuni Arnórsyni ferðasöguna.
Löngunin til að líta
nyrsta odda Evrópu,
Nordkap í Noregi, togar
sterkt í margan ferðafíkil nútímans. En færri
vita að talsvert á fjórða
hundrað ár eru liðin síðan sú löngun dró fyrsta ferðamanninn á
þennan afskekkta tanga langt
norðan heimskautsbaugs. Það var
Ítalinn Francesco Negri (1624-
1698). Honum fannst sérkennilegt
að Evrópumenn hans samtíma
skyldu í öllu landafunda- og landkönnunaræðinu sinna því eins lítið
og raun bar vitni að kanna eigin
heimsálfu. Hann lagði land undir
fót (bókstaflega) árið 1663 og
komst um haustið 1664 til Nordkap. Heim kominn til Ítalíu skrifaði hann lært rit um ferð sína sem
kom út árið 1700, að honum látnum. Hann er talinn fyrstur manna
hafa heimsótt nyrsta odda Evrópu
sem ferðama.
Liðlega 340 árum síðar lét
Hjörtur Jónasson, farskipastýrimaður uppi á Íslandi og áhugamaður til margra ára um klassísk
bresk mótorhjól, draum sinn um
að ferðast norður til Nordkap
verða að veruleika. Og gott betur
en það. Hann ók þangað frá Danmörku og síðan sem leið lá suður
eftir álfunni, um Eystrasaltslöndin og Pólland alla leið til upprunaslóða Francesco Negri á Adríahafsströnd Ítalíu. Þar með var
ferðalaginu reyndar ekki lokið því
hann ók aftur norður til Danmerkur, samtals rúmlega 10.000 kílómetra leið.
767 kílómetrar á dag
Og farkosturinn var ekki af verri
endanum: Triumph Trident árgerð
1975. Triumph „Þristurinn“ (nafnið Trident vísar til þriggja strokka
vélarinnar) var síðasta hjólið sem
hinar fornfrægu Triumph-verksmiðjur þróuðu áður en þær
þurftu að játa sig sigraðar fyrir
japönsku samkeppninni fáeinum
árum síðar. Það má því segja að
farkosturinn hafi fengið það í þrítugsafmælisgjöf að vera stýrt
þessa tíu þúsund kílómetra eftir
þjóðvegum Evrópu, yfir álfuna
endilanga.
Hjörtur segir sig lengi hafa
dreymt um að fara þessa leið og
loks látið verða af því sumarið
2005. „Ég var búinn að ganga með
þetta í maganum lengi en eiginlegur undirbúningur fór ekki í gang
fyrr en um vorið, þannig séð á síðustu stundu,“ segir hann. „Vélin í
hjólinu var tekin upp og hjólið allt
yfirfarið – ég safnaði saman varahlutum og viðlegubúnaði, en eins
og nærri má geta þarf að hugsa
það vel hvað maður tekur með sér
í svona ferð.“
Auk viðlegubúnaðar, varahluta
og vista þurfti hann að hafa með
sér föt bæði fyrir hita og kulda.
„Hitinn fór niður í þrjár gráður
norður við Nordkap en upp í 38
gráður þar sem ég lenti í hitabylgju á leiðinni í gegnum
Slóvakíu. Það reyndist líka alveg
nauðsynlegt að hafa regngalla
meðferðis,“ segir Hjörtur.
Ferðaáætlunin var á þessa leið:
Hjólið var sent með fragtskipi frá
Reykjavík til Árósa með nokkrum
fyrirvara, en þaðan var síðan lagt
upp í ferðina þann 22. júlí. Áætlunin var að þeysa norður til Nordkap á þremur dögum, þ.e. beint
strik norður eftir Svíþjóð og Norður-Finnlandi áður en ekið var inn í
Noreg á síðasta kaflanum að
nyrsta odda álfunnar. Hjörtur
útskýrir að það hefði verið miklu
seinfarnara að fara í gegnum
Noreg alla leiðina.
„
Áætlunin var að vera kominn
til Rimini sunnudaginn 31. júlí en
þar beið fjölskyldan og hálfsmánaðar afslöppun. Áætlunin stóðst –
ég var kominn í hádeginu þann
dag upp að hótelinu þar,“ segir
Hjörtur glettinn á svip, enda þýðir
það að hann ók 7.289 km vegalengd á níu og hálfum sólarhring.
Sem er 767 km að meðaltali á sólhring.
Nauðsveigt framhjá hreindýrum
Það sem rak á eftir honum fyrstu
dagana var líka rigningin, sem
dundi á honum nánast látlaust frá
því hann lagði af stað frá Danmörku – með því að hraða sér í
gegnum hana vonaðist hann til að
komast út úr henni – en varð ekki
kápan úr því klæðinu: það rigndi
meira og minna alla leiðina til
Nordkap og þaðan til Helsinki. Þar
norður frá gekk á með skúrum en
það hellirigndi á leiðinni suður í
gegnum finnsku skógana.
„Úrhellið var þannig að ég ók
framhjá mörgum bílum stopp í
útskotum frá malbikuðum þjóðveginum þar sem rúðuþurrkurnar
höfðu ekki undan. Ég varð auðvitað holdvotur í gegnum allt, en þar
sem þetta var hlý rigning kom það
lítið að sök. Ég valdi að minnsta
kosti frekar að keyra sem hraðast
í gegn um þetta, enda orðinn leiður á að pakka saman rennblautum
útilegubúnaði,“ segir Hjörtur.
Hann bætir við að ekki hefði verið
nóg með að hann sjálfur varð
votur inn að beini heldur fylltust
líka stefnuljósin af vatni! Loftkældri Triumph-vélinni varð þó
ekki meint af.
„Hættulegast var þó að á vegunum þarna norður frá stukku
hreindýr gjarnan fyrirvaralaust
upp á veginn, en það er yfirleitt
mjög erfitt að koma auga á þau
fyrir skóginum. Einu sinni munaði
mjög mjóu, ég hefði getað gripið í
hornin á einu hreindýrinu sem ég
þurfti að nauðsveigja framhjá – og
var þá kominn yfir á öfugan vegarhelming,“ segir Hjörtur. „Þá var
gott að vera með „ABS“ – Antique
Brake System,“ bætir hann við kíminn.
Ekið um gamla sovétvegi.
Úrhellið var mest á leiðinni í gegnum skógana í Suður-Finnlandi en
það stytti upp þegar til Helsinki
var komið – „þar fór ég beint í
ferju yfir til Tallinn í Eistlandi,“
heldur Hjörtur ferðasögunni
áfram. „Þar var komin heiðríkja
og sól.“ En mestu viðbrigðin við að
koma yfir í Eystrasaltslöndin –
sem voru hluti af Sovétríkjunum
frá seinni heimsstyrjöldinni til
ársins 1991 – voru vegakerfið.
„Það er hræðilegt ástand á því
víða ennþá. Það eru alls staðar
framkvæmdir í gangi við endurnýjun og betrumbætur veganna
eftir áratuga viðhaldsskort. Sem
flýtir ekki för ferðalangs,“ segir
hann. Það hafi hins vegar ekki
reynst neitt vandamál að rata.
„Enda var ég með þokkaleg kort og GPS-tæki.“
Í trukkaumferð í 15 sm hjólförum
Þegar Hjörtur ók í gegn um löndin
þar eystra varð hann var við að
framförunum er misskipt. „Í
dreifbýlinu er eins og tíminn hafi
staðið í stað.“ Á nýlögðum hraðbrautarspotta í Litháen rakst hann
aftur á móti á nokkra stráka á
dýrum nýjum kappakstursmótorhjólum að leika sér, spóla í hringi
og spyrna á ofsahraða, með hraðbrautina sem einkaleikvöll.
Næsti áfangi var frá Kaunas í
Litháen til Krakár í Suður-Póllandi. Það reyndist ekkert mál að
komast yfir landamærin inn í Pólland. En það reyndi mjög á demparana í hjólinu að skrölta yfir
pólsku þjóðvegina; þeir voru í
afleitu ásigkomulagi,“ segir Hjörtur. „Á leiðinni flæktist ég inn í
miðborg Varsjár, inn í mitt öngþveitið. Það tók svolítið á taugarnar, enda komst ég að því að umferðarmenningin í Póllandi er ekki ósvipuð
því sem hún er á Íslandi – menn leggja
mikið á sig til að komast bíllengd fram fyrir náungann og gefa enga sénsa. Svo
er mikil vörubílaumferð á þessum
vondu vegum. Hjölförin eru 10-15 sm
djúp sem getur verið mjög hættulegt
mótorhjólum. Ég prísaði mig sælan að
það skyldi ekki rigna þar!“
Hitabylgja í Tatrafjöllum
Eftir þessa taugatrekkjandi reið eftir
þjóðvegum Póllands hvíldist Hjörtur
eina nótt á tjaldstæði í Kraká. „Þar fór
þetta að verða skemmtilegra – vegirnir
orðnir góðir og landslagið fjölbreyttara,“ segir hann. Leiðin yfir Tatrafjöllin, milli Póllands og Slóvakíu, var sérstaklega falleg. Næsti áfangi lá frá
Kraká til Kärnten í suðurhluta Austurríkis. „Það var skollin á hitabylgja
þarna og ég ók frá Kraká til Bratislava
í Slóvakíu í yfir 30 stiga hita. Leiðin lá í
gegnum fjallaþorp og fallega náttúru.
Þarna í fjöllunum í Slóvakíu tók ég
smákrók til að kíkja á bæinn Ruzomberok (sem eitt sinn hét Rosenberg upp á
þýsku).“ Svo lá leiðin til Bratislava,
sem er niðri á sléttunni við Dóná, um 60
km fráVín.
„Mér fannst ég vera aftur kominn
yfir í menninguna þegar ég var kominn
til Austurríkis,“ segir Hjörtur. „Ég var
kominn suður fyrir borgina Graz sunnarlega í Austurríki þegar myrkur skall
á og ég fann mér þægilegan grasbala til
að sofa í, enda veðrið gott,“ segir Hjörtur.
Hringnum lokað
Tveimur og hálfri viku síðar var aftur
haldið af stað áleiðis norður eftir, en í
þetta sinn vestar. „Ég ók þvert yfir fjöllin í Toskana, í gegnum Flórens til Pisa.
Þaðan meðfram ítölsku Rívíerunni, í
gegnum Genúa og gisti í San Remo.
Þaðan ók ég áfram eftir frönsku Rívíerunni, um Mónakó og Nice og sveigði
síðan upp í frönsku Alpana hjá Grasse,“
segir hann. „Þetta er skemmtileg leið
þarna norður eftir, í vesturjaðri
Alpanna í Suðaustur-Frakklandi. Ég
tjaldaði í litlum bæ sunnan við Grenoble.“ Þaðan lá leiðin til Genf í Sviss. Þar
var byrjað að rigna aftur.
„Ég ók í gegnum Sviss einmitt þegar
allra mest úrkoman var þar í ágúst,
aurskriður og tjón. Ég ætlaði að drífa
mig í gegnum rigningarsvæðið en það
reyndist endast alveg norður eftir öllu
Þýskalandi. Þegar ég var kominn í
gegnum Sviss yfir landamærin að
Þýskalandi valdi ég að fylgja þjóðvegi
B3 norður eftir. Hann liggur þvert
norður eftir öllu landinu og er fjórföld
hraðbraut á köflum.
“
B3-þjóðvegurinn endaði norður við
Stade. „Ég tók svo ferju yfir Saxelfi frá
Wissenhafen til Glückstadt, en þar með
var ég kominn langleiðina til Danmerkur. Næsti áfangastaður var Álaborg á
Norður-Jótlandi. Hjólið fór svo aftur í
skip í Árósum. Og ég flaug heim. Heildarkílómetrafjöldinn var 10.126,“ segir
Hjörtur, ánægður með að hafa látið
drauminn rætast.
Spurður um kostnaðinn við ferðalagið segir Hjörtur að vissulega hafi
hann verið töluverður, en hann hafi
ekki nennt að standa í því að leita
styrktaraðila og því borgað allt úr eigin
vasa.
En hvernig var ástandið á þrjátíu
ára gömlum vélfáknum eftir þessa
maraþon-yfirreið? „Hjólið stóðst þessa
prófraun með prýði,“ segir Hjörtur.
Ekkert gaf sig. Vélin var farin að leka
smá olíu undir restina, annað ekki. Í
Finnlandi varð það óhapp að hjólið
lagðist fullklyfjað á hliðina þegar til
stóð að smyrja keðjuna. Það olli ekki
neinum teljandi skemmdum en það var
hins vegar ekki hlaupið að því fyrir
einn mann að ná hjólinu aftur á réttan
kjöl með allar klyfjarnar. Á köflum, í
umferðarteppum í miklum hita, svo
sem í Suður-Frakklandi, fór ekki hjá
því að loftkæld vélin hitnaði meira en
góðu hófi gegndi. En enski öldungurinn
lét það ekki á sig fá og skilaði knapa
sínum heilum á leiðarenda.
Fréttablaðið 26.11.2006