Harley Davidson 95 ára
Goðsagnablær bandarísku mótorhjólanna Harley-Davidson jaðrar við klisju. Geir Svansson komst þó að því að hún er ekki innantóm og að á Íslandi er til fólk sem lifir sig inn í hana.
MÓTORHJÓL eru ekki
bara eitt helsta karlmennskutákn aldarinnar
heldur líka og einkum
tákn fyrir frelsi og uppreisn gegn
borgaralegum gildum. Ímynd ístöðulausa uppreisnarmannsins á 6. og 7.
áratugnum, t.d. í holdgervingu
James Deans (Rebel Without a
Cause), Marlon Brando (The Wild
One), og Peter Fonda og Dennis
Hooper í Easy Rider, er ekki fullkomin án mótorhjólsins. Hjólið er
andstæða fasteignarinnar og allra
skuldbindinga, lykill að frelsinu en
líka afsökun og ávísun á eirðarleysi.
En útlaginn getur ekki setið hvaða
hjól sem er. Hvort sem ofantaldir
kappar hafi setið sömu gerð mótorhjóla eða ekki er samt víst að í goðsögninni og í hugum flestra er það
ein tegund sem kemur upp í hugann
þegar á þá er minnst: Harley-Davidson, erkitákn amerískrar einstaklingshyggju.
Ern öldungur
Harley-Davidson mótorhjólið er næstum jafnaldra öldinni og á 95 ára afmæli í ár. En-Davidson-bræðurnir, William D, Walter og Arthur og vinur þeirra, William S. Harley settu saman fyrsta mótorhjóiið árið 1903, í skúr í bakgárði Davidson fjölskyldunnar tMilwaukee.Öldungurinn er ern þrátt fyrir aldur og hefur frægðarljómi hans sjaldan verið sterkari en einmitt í dag. Hann hefur reynt ýmislegt um dagana. Uppgangur í árdaga var mestur í fyrri heimsstyrjöldinni en kreppan mikla, á fjórða áratugnum, reið honum næstum að fullu. Af yfir eitthundrað fyrirtækjum lifðu aðeins tvö: Harley-Davidson og Indian mótorhjólafyrirtækið.
Annað uppgangstímabil varð í seinna stríði en Harley-Davidson framleiddi meira en 90 þúsund hjól fyrir bandamenn. Árið 1953 lagði Indian fyrirtækið upp laupana og var þá Harley-Davidson eini mótorhjólaframleiðandinn á bandarískum markaði. Upp úr þessu varð HarleyDavidson hjólið óumdeildur konungur götunnar og heldur þeim titli enn.
Vinsældir myndarinnar The Wild One, með Marlon Braindo í hlutverki mótorhjólatöffara sem setur allt á annan endann í litlu þorpi ásamt mótórhjólagengi sínu, kom þeirri hugmynd inn hjá venjulegu fólki að mótórhjólafólk væri „útlagar" og illvirkjar upp til hópa. Svarti leðurjakkinn og buxurnar urðu á sama tíma ekki eingöngu tískumerki heldur órækt tákn ákveðins lífsstíls.
Þessar hugmyndir hafa loðað við síðan og hefur íslenskt mótorhjóiafólk ekki farið varhluta af því. Atök Heljarengla og Bandíta á Norðurlöndum og einkum í Danmörku hafa svert önnur mótorhjólasamtök í álfunni og einnig hér heima.
Ógrundaðar sögusagnir um tengls og ítök Heljarengla hérlendis koma upp annað veifið og slíkar getgátur hafa jafnvel birst í blöðum. En hvað sem meintum tengslum einstakhnga við erlend glæpasamtók líður þá eru viðlíka vangaveltur, alhæfingar og sleggjudómar afar óréttlátir gagnvart heiðvirðu hjólafólki lýðveldisins.
Goðsagnir og staðreyndir
Ekki verður fram hjá því litið að
ofangreind atriði, útlegð, uppreisn,
eirðarleysi og andfélagsleg hegðun,
eru þættir í goðsögninni sem fylgir
mótorhjólalíferni eins og skuggi og
Harley-Davidson hjólinu kannski
sérstaklega. En þó goðsögur séu
lífseigar og geymi í sér sannleikskorn er ekki þar með sagt að þær standist tölfræðilega skoðun í veruleikanum. Þannig hafa kannanir í
Bandaríkjunum sýnt að hinn dæmigerði Harley-Davidson eigandi þar í
landi er rúmlega fertugur karlmaður
með um 5 milljónir í árstekjur, eða
ríf 400 þúsund á mánuði, og notar
hjólið til tómstunda en ekki tómhyggjulegra uppreisna. Og er þá fokið í flest skjól fyrir uppreisnarsegginn rótlausa og Heljarengilinn ógurlega!
Sennilega verður þessi mynd
raunsannari á íslandi með hverju
góðærinu. Undanfarin misseri hafa
t.d. þó nokkrir nafntogaðir forstjórar
stórfyrirtækja í yngri kantinum
eignast Harley-Davidson mótorhjól.
Liggur við að hægt sé að tala um
eins konar „forstjóratísku" í þessu
sambandi. Þar sem forstjórar á íslandi eru eflaust alþýðlegri en
kollegar þeirra erlendis er eins víst
að þeir tilheyri Bifhjólasamtökum
Lýðveldisins og hjóli með þeim um
helgar. Sem hópur skera þeir sig þó
úr að þvi leyti að þeir keyra um á
nýjum eða nýlegum árgerðum hjólanna hérlendis en það er ekki á allra
færi þar sem Harley-Davidson hjólin
eru rokdýr.
Á vettvang
En ofangreindar upplýsingar fengnar úr bók gefa lítið til kynna um hinn raunverulega „mótorhjólatöffara", hvað það þýðir þegar mótorhjólið er ekki bara tómstundagaman heldur lífsstíll. Til þess að fá nasasjón af því fór undirritaður á vettvang og ræddi við tvo íslenska Harley-Davidson eigendur sem „tóra til að tæta" og „tæta til að tóra" svo notuð sé heldur groddaraleg þýðing á Harley-Davidson mottóinu: „Live to ride. Ride to live."
Gunnar Þór Jónsson, kallaður Gunni í Gullsport, er 32 ára gamall sérfræðingur í mótorhjólum. Mér verður á að spyrja hann hvenær hann hafi byrjað á dellunni og fæ fyrirsjáanlegt svar: „Þetta er ekki della, heldur lífsstfll," segir Gunni með ýktum áherslum og brosir að klisjunni sem hann var að láta út úr sér. En klisjan á samt við rök að styðjast. Að minnsta kosti í hans tilviki.Hann byrjaði að dytta að mótorhjólum 11 ára gamall. „Pabbi gaf mér snemma hjól en til að halda aftur af mér var það allt í pörtum. Hann vonaðist til að ég væri endalaust að vinna í því svo ég kæmist ekki á götuna. Það dugði ekki til því eftir tvær vikur var ég farinn að fræsa göturnar."
Gunni byrjaði fyrir alvöru að vinna í hjólum árið 1989. Árið 1995 byrjaði hann svo að vinna á verkstæðinu í Mótorhjólaversluninni Gullsporti. Hann segist hafa átt alls konar mótorhjól í gegnum tíðina og prófað allt sem hægt er að prófa í þeim efnum. Harley-Davidson eignaðist hann ekki fyrr en seint og síðarmeir. „í gamla daga gat maður ekki hugsað sér að eiga Harley-Davidson. Maður gerði grín að þessum köllum sem voru alltaf skítugir úti í vegarkanti að gera við. Manni fannst Harlinn þungur, máttlaus og svo komst hann ekki hratt. Núna, eftir að maður er búinn að kynnast hjólinu, hefur maður komist að raun um að það besta við hjólið er að það er þungt, máttlaust og kemst ekki hratt!"